Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chơi cờ với bạn bè

Theo 1 nghiên cứu của Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ năm 2015 thì chơi cờ, chơi cờ đam (checkers)... dường như giúp ngăn ngừa tình trạng mất trí não (liên quan đến bệnh Alzheimer và các dạng bệnh mất trí nhớ khác). Nguyên nhân là do các hoạt động này thúc đẩy nhiều lĩnh vực không như nhau trong não, bao gồm những yếu tố quan trọng cho trí nhớ, hình dung và sắp xếp trình tự.

Tham gia 1 lớp học ngôn ngữ

BS. Gary Small, giám đốc Trung tâm Tuổi thọ UCLA ở Viện Semel vào Khoa học Thần kinh và Con người của Mỹ cho biết, bất cứ loại văn học nào, cho dù đó là văn học Victoria hay một cuộc hội thảo về cuộc nội chiến có thể khuyến khích nâng cao trưởng tế bào não lúc bạn học hỏi và có được thông tin mới. Bên cạnh đó, bạn nên học thêm một ngôn ngữ thứ 2 cho dù ở lứa tuổi nào vì đây luôn là sự tin tưởng lựa chọn thông minh và giúp làm giảm sự suy giảm nhận thức theo tuổi tác. Nếu bạn cảm thấy ngại ngùng hoặc quá tải thì có thể xem xét 1 lớp học trực tuyến.

May vá

Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic năm 2015, tham gia về những thị hiếu sáng tạo như vẽ tranh, chế biến gỗ, điêu khắc, hoặc may vá giảm nguy cơ phát triển sự suy giảm nhận thức nhẹ từ 45 đến 73%. Nếu bạn không có thời gian hoặc không muốn tham dự 1 lớp học, bạn chỉ cần nỗ lực dành vài giờ mỗi tuần để làm điều gì để cải thiện trí nhớ và mức độ tập trung.

Học zumba

Một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí y khoa Frontiers in Aging Neuroscience hồi tháng 3 vừa qua cho biết, việc di chuyển sẽ làm tăng sức mạnh của não. Cụ thể, khi những người trong độ tuổi 60 và 70 được học các bước nhảy dân gian trong một giờ ba lần 1 tuần, họ cho thấy sự gia tăng chất trắng trong não, 1 phần của bộ não liên quan tới tốc độ và bộ nhớ. Nếu zumba không thuộc thị hiếu của bạn, bạn hãy tự do chọn lựa tango, waltz hoặc hip hop miễn là nó liên quan đến một chuỗi các bước mà bạn phải ghi nhớ và kết nối với người khác.

Bắt đầu ghi chép

Viết là 1 trong những hoạt động kích thích trí não rất tốt nhất bởi vì nó bắt buộc bạn thu thập thông tin, bạn phải lên kế hoạch cho những gì bạn sẽ nói, sắp xếp, viết và chỉnh sửa nó. Tất cả những công việc này đòi hỏi sự chú ý, tập trung và gần xếp và tất cả đều làm mạnh thêm bộ não của bạn, nhất là là bộ nhớ. Một nghiên cứu của Đại học bang Bắc Carolina, Mỹ phát hiện ra rằng những người đã hoàn tất ba buổi thảo luận trong vòng 20 phút trong một khoảng thời gian hai tuần đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong trí nhớ. Do vậy, bạn hãy thử thức dậy sớm hơn 15 phút về buổi sáng để có thể viết lại những suy nghĩ và cảm xúc của mình trong lúc tâm trí vẫn còn đầy hứng khởi cho ngày mới.

Sáng tạo gì đó mới cho bữa ăn tối

Nấu ăn là 1 trong những hoạt động xúc tiến não dễ dàng nhất vì nó đòi hỏi nhiều chức năng não: Tổ chức (kết hợp các thành phần), giải quyết khiếu nại (tìm kiếm một sự thay thế chẳng hạn), tay-mắt phối hợp (chặt, cắt thực phẩm thành những mảnh nhỏ bé) và tập trung. Ngoài ra, nấu ăn dùng bốn trong năm giác quan (thính giác, xúc giác, thị giác và vị giác), tất cả đều dùng các bộ phận không như nhau của não để giúp chúng hoạt động đồng thời chúng cũng giúp não hoạt động và khỏe mạnh hơn.

Làm tình nguyện

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy tình nguyện viên báo cáo sức khoẻ tốt hơn và trầm cảm ít hơn, nhưng nghiên cứu mới được công bố về tháng 5 vừa qua trên tạp chí y khoa PLOS One của Mỹ cho thấy làm tình nguyện có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Khi các nhà nghiên cứu điều tra hơn 1.000 người vào hưu, họ tiếp nhân thấy rằng những người làm tình nguyện ít nhất 1 giờ một tuần giảm 2,5 lần chứng mất trí so với những người cao niên không thực hiện hoạt động này.

Lê Thu Lương

(Theo Prevention.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blog Archive