Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Liệu việc mang thai có an toàn đối với phụ nữ có tiền sử ung thư vú hay không vẫn là 1 vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm hoạt động nay, nhất là là ung thư vú dương tính ER. Trong trường hợp này, những trảo đổi nồng độ hormone chỉ cần khoảng mang thai có thể xúc tiến nâng cao trưởng và lây lan ung thư vú. Người ta cho rằng, những người sống sót sau ung thư vú dương tính ER dễ tái phát bệnh lúc mang thai.

Mang thai không làm nâng cao nguy cơ tái phát ung thư vú

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những người sống sót sau ung thư vú và mang thai với những người không mang thai chỉ mất khoảng trung bình là 7 năm. Nhóm nghiên cứu theo dõi tỉ lệ tái phát ung thư vú và thấy rằng, tỉ lệ tái phát không cao hơn ở những người mang thai, ngay cả trường hợp ung thư vú dương tính ER.

Các kết quả này cho thấy, mang thai không làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú, điều này có thể giảm nhẹ lo lắng về việc mang thai cho những người sống sót sau ung thư vú. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những lo lắng từ cả bác sĩ và bệnh nhân có thể là 1 nhân tố góp phần dẫn đến tỉ lệ phá thai cao ở những phụ nữ có tiền sử ung thư vú.

BS P.Liên

(Theo eurekalert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blog Archive